Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Vì sao phá cách VIB đổi thay nhân sự cao cấp?.

Cũng trong ngày 16/9, VIB đã bổ nhiệm ông Đặng Văn Sơn vào vị trí Phó chủ toạ Hội đồng Quản trị

Vì sao VIB thay đổi nhân sự cao cấp?

Theo VIB, việc xếp đặt lại nhân sự nói trên "nhằm phát huy tốt nhất năng lực và kinh nghiệm của các nhân sự cấp cao đã và đang gắn bó lâu dài với ngân hàng cho giai đoạn phát triển chiến lược tiếp theo".

Ông Hàn Ngọc Vũ đã nhiều năm gắn bó với VIB, từng phụ trách vị trí giám đốc điều hành những năm 2006 - 2008. VIB hiện có 3.

Nhà băng Commonwealth Bank of Australia (CBA) hiện là cổ đông chiến lược nước ngoài, sở hữu 20% vốn cổ phần của VIB. Hội đồng Quản trị VIB, ông Đặng Khắc Vỹ là chủ toạ mới (người đứng giữa). Theo đó, cơ cấu nhân sự cao cấp của VIB nối có đổi thay lớn. 600 tỷ đồng, được đánh giá là tổ chức tài chính an toàn với hệ số an toàn vốn (CAR) lên tới 19,6%.

Hội đồng Quản trị VIB hiện có 8 thành viên, bao gồm một thành viên độc lập là ông Bradley LaLonde, người có 26 năm kinh nghiệm trong ngành nhà băng và là Tổng giám đốc trước tiên của Citibank Việt Nam. Ông Hàn Ngọc Vũ sau khi cáng đáng vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ năm 2008 đã trở lại trực tiếp điều hành ngân hàng; người tiền nhiệm là bà Đàm Bích Thủy (vừa bổ nhiệm hồi tháng 5/2013, đến từ nhà băng ANZ) đã từ nhiệm và chuyển công tác mới.

Hai thành viên này đều có xấp xỉ 40 năm kinh nghiệm trong ngành nhà băng, trong đó ông Garry Mackrell từng nằm trong số 10 nhà lãnh đạo cao nhất của CBA với vai trò quản lý ắt mạng lưới các chi nhánh và công ty con của CBA nằm bên ngoài nước Úc.

500 cán bộ nhân viên, có gần 1,3 triệu khách hàng cá nhân chủ nghĩa và trên 25.

Trong hoạt động của doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng, việc thay đổi nhân sự quản trị, điều hành là bình thường, nhất là khi gắn với môi trường kinh dinh có nhiều thay đổi và gắn với chiến lược phát triển của doanh nghiệp, nhà băng ở mỗi thời kỳ. Sau 17 năm hoạt động, ngân hàng này hiện có quy mô vốn chủ sở hữu suýt soát 8.

000 khách hàng doanh nghiệp, có gần 160 chi nhánh và phòng giao tế trên 27 tỉnh/thành. “Với sự xếp đặt và cắt cử lại nhiệm vụ trong ban lãnh đạo cấp cao, VIB tin vào khả năng giữ vững được sự hoạt động ổn định vốn có, và tiếp tục phát triển bền vững trong các giai đoạn tiếp theo”, VIB cho biết trong thông tin vừa phát đi.

CBA còn cử một nhân sự, người hiện là Giám đốc Tài chính khu vực Châu Á - thanh bình Dương của CBA, dự vào Ban Kiểm soát của VIB.

Cổ đông chiến lược của VIB là ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cũng cử hai lãnh đạo cao cấp tham dự Hội đồng Quản trị của VIB. Ông Vỹ là tiến sỹ kinh tế, đã có nhiều năm làm việc tại nhiều nước trên thế giới, hiện là Chủ tịch Công ty Mareven Food Holdings, một công ty lớn của người Việt Nam ở nước ngoài, với sản phẩm được phân phối ở trên 25 nhà nước, bao gồm nhiều quốc gia châu Âu, và tại Việt nam.

Trong khi đó, việc bổ nhiệm ông Đặng Khắc Vỹ ở vị trí chủ toạ Hội đồng Quản trị cũng không gây bất ngờ, bởi đây là cổ đông sáng lập với tỷ lệ sở hữu lớn (cùng người có liên tưởng), đã gắn bó và đặt nền tảng cho VIB từ những ngày đầu. Ngân hàng Quốc Tế (VIB) được thành lập ngày 18/9/1996.