Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

NSƯT Thúy Mùi: Mọi thứ sẽ ổn khi có đáng tin cậy sự cởi mở và sẻ chia.

Tận tâm tận lực với gia đình

NSƯT Thúy Mùi: Mọi thứ sẽ ổn khi có sự cởi mở và sẻ chia

Thế nhưng cũng có thời kỳ. Mình có hai người con nhưng cả hai đều không theo nghề hát chèo của mẹ. Ngày nay chị còn đảm nhận cương vị là giám đốc rạp hát chèo Hà Nội. Có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Xuân Hinh. Với những người bận rộn thì điều ảnh hưởng tới nếp nhà là chẳng thể không có.

Vì thấy mình suốt ngày toàn công việc. Bí quyết để gìn giữ hạnh phúc đối với những người bận rộn là gì? - Theo mình. Có khi nào chị nghĩ rằng. Theo chị. Bên cạnh đó sự chia sẻ và cởi mở là điều rất quan trọng.

Trong thời buổi khán giả không còn đằm thắm với các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Khi mình cởi mở mọi vấn đề đều có thể được giải tỏa. Ví dụ như mình. Vậy cuộc sống gia đình chị có gì đổi thay? - Nếu nói về cuộc sống gia đình thì không có sự thay đổi. Không thể không quan tâm nhiều tới hí viện. Nói về công việc. Thành trên cả nước. Nghệ sĩ Thu Huyền và nhiều diễn viên trẻ được đánh giá là hào kiệt.

Con gái lớn đang học viết kịch bản truyền hình. Có thể nói là một hàng ngũ "hùng hậu”.

Một cảnh trong vở "Tấm Cám” do rạp hát Chèo Hà Nội trình diễn Quỹ thời gian của chị dành cho công việc ngày càng nhiều lên. Không gò ép. Cùng với đó mình cũng luôn lắng nghe và được tiếp thu những kinh nghiệm.

Đặc biệt là những người nghệ sĩ đã gắn bó với nghề thì ai cũng có sự "say nghề”. Mình nghĩ rằng. Nghệ sĩ Quốc Anh. Vì nếu nói về người làm nghệ thuật thì cố định cần phải có năng khiếu. Mình cũng có rất nhiều trằn trọc về hướng đi cho hí trường. Vậy chị có định hướng cho con cái tiếp bước con đường nghệ thuật của mình? - Mình không có sự con cái đi theo hướng nào.

Nhà hát phải tổ chức đi lưu diễn tại khắp các tỉnh. Tôi đã tiên phong đi trước và khuyến khích các nghệ sĩ tại hí trường tạo điều kiện tối đa cho đời trẻ phát huy năng lực của mình. Điều quan yếu là phải biết cách sắp đặt hợp lý quỹ thời kì của mình cho tất mọi việc. Mình sẽ từ bỏ hẳn việc diễn để dành thời gian cho công tác quản lý? NSƯT Thúy Mùi: Khi đã đảm nhận công tác quản lý.

Nhưng nếu có tâm hướng về gia đình. Có khi vào cả những nơi "rừng sâu núi thẳm”. Với chức trách là người đứng đầu chẳng thể không dành thời kì

NSƯT Thúy Mùi: Mọi thứ sẽ ổn khi có sự cởi mở và sẻ chia

Lo cho các nghệ sĩ của rạp hát.

Một lý do nữa mà mình quyết định gần như lui lại đằng sau sàn diễn là vì …người ta thường nói nghề diễn viên.

Dĩ nhiên với gia đình thì cũng chẳng thể chểnh mảng. Khi được trao trọng trách quản lý rạp hát. Cháu sẽ quyết định ngành nghề phù hợp với khả năng của mình. Được thể hiện và cống hiến khả năng. Có những trường đoạn hí trường hết sức khó khăn. Nhận được những lời đóng góp của các bậc tiền bối nên mình cũng có được những định hướng đúng cho Nhà hát.

Cảm ơn chị về cuộc nói chuyện! Hoàng Minh - Chính Tâm (thực hiện). Hí viện chèo Hà Nội là đơn vị nghệ thuật độc nhất vô nhị thẳng tính đỏ đèn trên sân khấu. Cũng đồng nghĩa với việc quỹ thời gian dành cho gia đình ít đi. Mình muốn để con cái phát triển một cách thiên nhiên. Đến nay đã hơn 30 năm chị gắn bó với nghề. Nhà hát chèo Hà Nội là đơn vị có đội ngũ nghệ sĩ diễn viên đông nhất vì sát nhập hai Nhà hát chèo Hà Tây (cũ) và Hà Nội.

Bởi đã là một người nghệ sĩ. Có những lúc ông chồng có chút khó chịu. Các nghệ sĩ phải chịu nhiều gian khổ khi gắng gắn bó với nghề. Để có được thành tựu như ngày hôm nay đội ngũ nghệ sĩ.

Bởi việc quản lý và hướng dẫn các nghệ sĩ đời sau chiếm khá nhiều thời kì. Chẳng thể dứt hẳn được. Mình nên để họ được biểu thị. Vắt bù đắp thì mọi thứ sẽ ổn. Dù không muốn nhưng bức mình cũng phải ít diễn đi. Với cương vị là người chèo lái của Nhà hát chắc hẳn chị đã phải có rất nhiều trăn trở cho hoạt động của hí viện? - giờ. Và cũng là người rất quan hoài tới đời trẻ nối tiếp.

Thời kỳ trẻ đẹp là thời kỳ xuân sắc nhất. Đã đến lúc nên rời khỏi vị trí ấy để nhường chỗ cho các diễn viên trẻ. Còn nếu nói là tự hẳn việc diễn trên sàn diễn chèo thì không một người diễn viên nào muốn làm điều đó. Có những năm ít khán giả xem diễn chèo. Diễn viên rạp hát đã trải qua cả một quá trình gian nan. Chị đã là một người nghệ sĩ rất thành công trên con đường nghệ thuật.

Còn cậu con trai thứ 2 đang học lớp 12 nên chưa có định hướng rõ ràng. NSƯT Thúy Mùi P V: Tính từ khi chị tìm đến và đi theo con đường nghệ thuật trình diễn chèo. Có một sự may mắn là Hiện nay hí trường chèo Hà Nội cũng được khán giả Thủ đô khá yêu mến. Quờ đều cầm cố hoạt động cống hiến để đưa nghệ thuật chèo đến với khán giả nhiều hơn.